KHÁM PHÁ

Chọn bàn phím cơ Low-profile layout TKL cho Mac? Chắc chắn không thể bỏ qua Keychron K1v4

Ngày 03, tháng 06, năm 2021

Keychron K1v4 là chiếc bàn phím cơ nổi bật đến từ Keychron, chiếc bàn phím này ấn tượng với thiết kế vô cùng mỏng nhẹ nhưng vẫn chắc chắn với khung nhôm cao cấp. Đặc biệt K1v4 là chiếc bàn phím cơ hiếm hoi sử dụng cấu trúc Low-profile với layout hỗ trợ cực tốt cho các dòng máy tính Mac.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-8249-scaled.jpg

Điều mình thích ở Keychron K1v4 là chiếc bàn phím này có một thiết kế vô cùng mỏng nhẹ, thiết kế dành cho các thiết bị di động nên có thể dễ dàng đem theo mà không sợ vướng víu trong balo. K1v4 có độ mỏng chỉ 18 mm, bằng 1 nửa so với độ dày của một chiếc bàn phím cơ thông thường và phần khung vỏ được làm bằng nhôm, theo Keychron nói là nhôm máy bay. Vì thế cảm giác khi cầm chiếc bàn phím này trên tay cực kì chắc chắn và dày bản.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-7975-scaled.jpg

Keychron K1v4 có thiết kế mặt phím nghiêng góc 5 độ. Mặc dù không tích hợp chân chống thay đổi độ nghiêng nhưng với thiết kế mỏng và độ nghiêng này đủ để mang lại trải nghiệm gõ thoải mái. Minh dùng chiếc bàn phím này gõ cả ngày, không thấy mỏi hay tức cổ tay. 4 miếng cao su nhỏ gắn dưới phím chống trượt tốt trên mặt bàn phẳng như bàn gỗ hay kính.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-7931-scaled.jpg

Keychron K1v4 có hai phiên bản layout phím khác nhau là TKL và Fullsize. Layout thoáng, khoảng cách các phím rộng rãi, các ngón tay dễ dàng duỗi thẳng, không bị tù nên giảm mỏi khi gõ lâu và gõ nhanh. Keycap trên Keychron K1v4 được làm bằng nhựa ABS kiểu ergonomic, bề mặt võng để ôm đầu ngón tay và là một khối nhựa trong, mặt phím được sơn phủ một lớp nhám mịn để tăng cảm giác gõ và các ký tự trên phím được khắc laser chính xác, độ nét ký tự cao nhằm đảm bảo đèn bàn phím bên dưới có thể hắt lên rõ ràng.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-7968-scaled.jpg

Thiết kế switch dẹp với độ dày toàn switch chỉ 11 mm, hành trình switch 2,5mm. Dù mỏng nhưng Switch trên Keychron K1v4 vẫn đem đến trải nghiệm gõ phím cực kì tốt, với dòng switch Low-profile Gateron trên phiên bản Blue Switch thì vẫn đem lại tiếng clicky quen thuộc và cả khấc phản hồi tactile pump. Dù vậy tiếng clicky không đanh to bởi lưỡi gà bé tẹo và khấc phản hồi cũng không rõ ràng lắm.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-8253-scaled.jpg

Với hành trình phím khá ngắn với cấu trúc phím Low-profile nên mình nghĩ K1v4 sẽ thích hợp để làm những công việc nhẹ nhàng như gõ văn bản, làm đồ hoạ, viết code hơn là chơi game. Mình dùng chiếc bàn phím này để làm việc và chơi game vào buổi tối, cảm nhận là thích dùng nó để gõ hơn chơi game bởi hành trình ngắn khiến việc spam phím không đã tay. Lúc nào mình cũng có cảm giác switch mong manh nên thiếu tự tin với thao tác.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-7930-scaled.jpg

Keychon K1v4 hỗ trợ kết nối Bluetooth 5.1 lên tới 3 thiết bị cùng lúc. Trên bàn phím có các nút công tắc để sử dụng ở chế độ có dây qua cáp USB-C hoặc Bluetooth và chuyển đổi layout tương ứng với Mac/Windows hay Android/iOS.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-8258-scaled.jpg

Layout của Keychron K1v4 được thiết kế cho cả Mac lẫn Windows, chẳng hạn như hàng phím F1 - F12 có thêm các biểu tượng của Mac, cụm phím Ctrl, Windows, Alt cũng có các ký tự của Mac như Option, Command. Như vây khi chuyển sang chế độ dùng với Mac thì Keychron K1 sẽ có layout giống như Magic Keyboard.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-7999-scaled.jpg

Về đèn đóm thì phiên bản RGB sẽ có 18 hiệu ứng, phiên bản LED trắng cũng có hiệu ứng nhưng chỉ không đổi màu được. Viên pin tích hợp trên Keychron K1v4 có dung lượng 2000mAh. Thời lượng sử dụng pin theo công bố của Keychron là 36 giờ với bản đèn nền trắng, 38 giờ với bản RGB. Mình có sử dụng qua phiên bản layout TKL thì có thể thoải mái sử dụng từ 4-5 ngày nếu bật đèn Led.

http://siliconz.vn/wp-content/uploads/2021/06/XU-8262-scaled.jpg

Keychron K1v4 hiện đang được bán tại SiliconZ và các đại lý do SiliconZ phân phối, nếu bạn yêu thích Keychron K1v4 thì đừng ngần ngại chọn mua ngay cho mình em bàn phím này nhé: Keychron K1v4 Nhôm 87 Phím Led đơn (siliconz.vn)

 

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.