KHÁM PHÁ

Hot Swap - Sự nâng cấp đáng giá cho bàn phím cơ

Ngày 20, tháng 03, năm 2021

Hot swap là thuật ngữ đã xuất hiện khá lâu, nhưng chưa phổ biến và chỉ các dân chơi bàn phím cơ mới biết. Vậy Hot swap là gì, tính năng này có cần thiết hay không và sử dụng Hot swap thế nào cho đúng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Hot swap là gì?

 

Hot swap là tính năng giúp bạn dễ dàng thay thế switch trên bàn phím cơ mà không cần phải qua công đoạn hàn mạch PCB. Hot swap được giới thiệu bởi hãng Kono Store và Input Club, tuy nhiên, dẫn đầu thị trường Hot swap switch hiện tại lại là Kaihua (nhà sản xuất switch Kailh đến từ Trung Quốc). Ngoài tên gọi Hot swap, tính năng thay thế switch này còn được gọi là swappable, hot-swappable, swap.

Hot swap có gì hay?

 

Hot swap mang đến cho người chơi bàn phím cơ vô vàn sự lựa chọn switch khác nhau, thay vì chỉ dùng red, blue hay brown switch trên một bàn phím. Nhờ việc có thể thay thế switch, bạn có thể chơi theo kiểu một nữa bàn phím red switch, một nửa bàn phím blue switch hoặc tùy chỉnh bất cứ kiểu nào bạn muốn. Thậm chí nếu bạn yêu thích nhiều thương hiệu switch, có thể mix giữa Cherry MX switch và Gateron switch trên chiếc bàn phím của mình.

Điểm hay nữa của Hot swap là nếu bạn có bị hỏng một switch, việc sửa chữa là cực kỳ dễ dàng. Mình biết nhiều anh em gõ blue switch sau một thời gian, sẽ có một vài phím không còn được “kêu” như hồi đầu nữa, với Hot swap thì anh em có thể thay thế luôn để bàn phím của mình luôn như mới. Từ đó, anh em có thể sử dụng một chiếc bàn phím cơ Hot swap lâu hơn.

Có thể hiểu rằng, Hot swap sẽ giúp các bạn thay thế switch trên bàn phím cơ dễ như thay keycaps, nên sửa chữa, thay thế, custom lại bàn phím theo ý mình sẽ dễ hơn nhiều.

Chơi Hot swap thế nào cho chuẩn?

 

Hot swap có thể coi là một thú chơi của những người muốn tùy biến chiếc bàn phím cơ của mình theo sở thích. Tuy nhiên, điểm trừ của Hot swap là mức giá cho những chiếc bàn phím cơ có tính năng này thường cao hơn mặt bằng chung. Mẫu mã những bàn phím Hot swap cũng không được đa dạng như bàn phím cơ thông thường.

Một lưu ý là nữa là switch rời cho anh em chơi Hot swap cũng sẽ là một phần chi phí cần chuẩn bị. Anh em cũng cần trang bị một chút kiến thức và trải nghiệm để có thể customize được đúng những switch theo nhu cầu của mình. 

Hiện nay, Kono store hãng giới thiệu tính năng Hot swap này vẫn bán ra những bàn phím cơ hỗ trợ người dùng thay đổi switch. Nhưng định vị phân khúc của Kono store là cao cấp, đơn cử như chiếc bàn phím cơ Kira Mechanical có Hot swap giá lên đến 259 USD, khá đắt cho anh em có thể chơi. Tin vui là tại Việt Nam, cũng đã những sản phẩm bàn phím cơ bluetooth hỗ trợ Hot swap với mức giá mềm, chỉ dưới 2 triệu đồng. Đáng kể tới nhất là dải sản phẩm Keychron K2, K4, K6 và K8. Mình nghĩ bàn phím Keychron K series sẽ là giải pháp hợp lý hơn cho anh em thích chơi Hot swap vì nó cân bằng được yếu tố chi phí, nhất là khi anh em đã phải bỏ tiền thêm để mua switch.

Như vậy, Hot swap là một thú chơi bàn phím rất hay, giúp người dùng có thể customize được switch theo ý mình. Nếu đã sử dụng qua nhiều loại switch và muốn có một chiếc bàn phím cơ đúng theo sở thích của mình, Hot switch sẽ là một trải nghiệm rất đáng. Đây sẽ là một sự nâng cấp đáng giá cho một chiếc bàn phím cơ và là level tiếp theo cho anh em dân chơi bàn phím cơ.

Nếu bạn thấy thích bài viết thì đừng ngại hãy cho SiliconZ một like nhé, SiliconZ sẽ luôn cập nhật những phần mềm hay, hữu ích, những tips hay dành cho Mac mới nhất tại Fanpage SiliconZ.

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.