KHÁM PHÁ

So sánh bàn phím Akko với Keychron

Ngày 13, tháng 07, năm 2021

Phân khúc bàn phím cơ dưới 2 triệu đồng đã và đang gây ra cơn sốt trên thị thường trong thời gian qua, nhờ thiết kế đẹp, build ổn mà lại hỗ trợ rất tốt cả cho Windows lẫn macOS. Hai thương hiệu nổi bật nhất trong thời gian gần đây chính là Akko và Keychron. Vậy sự khác biệt giữa phím cơ của Akko và Keychron là gì ? và đâu sẽ thương hiệu đáng để lựa chọn cho góc làm việc hay học tập của bạn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Akko

 

Akko là một thương hiệu đến từ Đài Loan , đất nước đã sản sinh ra những thương hiệu linh kiện máy tính và Gaming Gear trứ danh như MSI, Asus, Gigabyte,... Tuy sinh sau để muộn, nhưng không vì thế mà Akko bị lu mờ trước các ông lớn kể trên, nhờ việc chọn hướng đi mới.

Ưu điểm của bàn phím cơ Akko là thiết kế thời trang, trẻ trung và rất đa dạng về màu sắc. Thậm chí, Akko cũng có nhiều bản đặc biệt theo các nhân vật hoặc game nổi tiếng như Dragon Ball, Honkai ImPact hay Luffy để làm chiều lòng những fan ruột.

Màu sắc cũng được Akko chú trọng hơn khi mà hãng có nhiều chiếc bàn phím phối màu độc đáo, đơn cử như mẫu AKKO 3108 v2 DS Rose Red được phủ lên toàn bộ một màu hồng rất bắt mắt, hay AKKO 3084 SP Ocean Star là màu xanh đen cá tính. Điều này giúp Akko rất được lòng các bạn trẻ.

Về phần switch, Akko có đầy đủ lựa chọn cho người dùng, bao gồm Akko Switch, Gateron Switch và cao cấp nhất là Cherry Switch. Phần keycap thường được làm bằng chất liệu nhựa PBT, cho cảm giác gõ tốt, đặc biệt thiết kế keycap của Akko luôn hướng tới hình ảnh thời trang, bắt mắt.

Dù đẹp là vậy, nhưng yếu tố chính tạo nên thành công của Akko là nằm ở mức giá. Ở phân khúc giá rẻ, bạn đã có thể sắm được một chiếc bàn phím cơ Akko Midnight với giá chỉ 800.000 nghìn đồng. Tất nhiên, mức giá sẽ đi kèm chất lượng. Và những tính năng trên Akko cũng không da dạng lắm

Vì vậy, Akko cũng có nhiều mẫu bàn phím tầm trung và cao cấp, giá trải dài từ 1 cho đến hơn 4 triệu đồng. Với kiểu thiết kế đặc biệt như vậy, Akko sẽ là sự lựa chọn tốt cho người dùng trẻ, thích thời trang, hoặc những dân chơi phím cơ thích sưu tầm những mẫu phím độc lạ và không chú trọng lắm về những tính năng khác

Keychron

 

Keychron là một start-up đến từ Hồng Kông, tuy là một thương hiệu mới nhưng các mẫu bàn phím của họ rất được ưa chuộng thời gian gần đây. Bàn phím cơ của Keychron mang thiết kế đơn giản, dễ dùng, không chỉ hướng tới người dùng Windows mà còn rất tối ưu cho người dùng macOS. 

Bắt đầu với bàn phím siêu mỏng lấy cảm hứng từ Magic Keyboard của Apple với tên gọi Keychron K1, hãng đã liên tục cải tiến về thiết kế để tạo nên series bàn phím cơ kinh điển như Keychron K2, K4, K6 và hiện tại là K8. Theo thời gian bàn phím của Keychron càng được cải tiến về mặt phần cứng, tính năng và kết nối để thuận tiện cho người dùng nhất có thể.

Triết lý thiết kế của Keychron khá nhất quán, khác hẳn với sắc màu của bàn phím Akko, mang đến cho người dùng một vẻ đẹp đơn giản và tinh tế. Các phím được sắp xếp một cách khoa học, có cả bộ phím riêng cho Win và Mac, cũng như 2 chế độ tùy thuộc vào hệ điều hành bạn đang dùng. Ngoài ra, nhờ được trang bị chuẩn Bluetooth 5.1, bàn phím Keychron còn tương thích tốt với cả iOS và Android. Hơn thế, bạn có thể kết nối 3 thiết bị cùng một lúc, có thể chuyển qua lại giữa các thiết bị một cách dễ dàng. Đây không phải là điều mà bất cứ bàn phím không dây nào cũng làm được. 

Thêm một điểm đặc biệt đáng để nói là tính năng HotSwap được trang bị trên bàn phím này. Tính năng này giúp cho người dùng có thể dễ dàng thay thế các Switch. HotSwap trên Keychron cũng hỗ trợ các Switch phổ biến như Cherry và Gateron. Điều này hiện tại chưa hầu như chỉ được trang bị trên những mầu bàn phím cao cấp.

Sự khác biệt của Keychron nằm ở chỗ, hiện Keychron là một trong những giải pháp bàn phím cơ cho người dùng Mac tối ưu nhất. Những bàn phím hiện tại tuy là nói tương thích cho Mac nhưng khi sử dụng người dùng sẽ gặp những bất tiện, không bị xung đột  phần cứng như layout bàn phím thì cũng bị về mặt phần mềm.  Nhưng với bàn phím cơ Keychron nó như được sinh ra để xử lý những điều đó một cách nhanh gọn.

Nếu bạn là một tín đồ của led RGB, tin mừng là đèn led RGB trên bàn phím Keychron được đánh giá rất cao, không sáng quá loè loẹt, mà chỉ sáng vừa phải, đủ dùng mỗi khi về đêm giúp cho quá trình làm việc hay học tập cũng dễ dàng hơn. 

Về lâu dài, Keychron  cũng trang bị cho bàn phím của mình tính năng Hot Swap. Đây là một tính năng ít có trên các mẫu phím cơ hiện tại. Vì chi phí để làm ra bảng mạch này khá cao, nên hầu như các hãng ít lựa chọn để tránh gia tăng thêm chi phí sản xuất. Keychron cũng sử dụng mạch hổ trợ thay nóng switch của Gateron để đảm bảo chất lượng. Với tính năng này bạn có thể dễ dàng thay thế các switch như khi sử dụng Switch Cherry. Điều này hiện tại chưa hầu như chỉ được trang bị trên những mầu bàn phím cao cấp.

Dù bàn phím không dây, nhưng với viên pin dung lượng lên đến 4000mah, bạn có thể tự tin dùng bàn phím Keychron cả tháng mà không lo hết pin!

Nhiều ưu điểm là vậy, nhưng bàn phím Keychron có những điểm yếu mà mình sẽ nêu ra để bạn có thể cân nhắc trước khi mua. Thứ nhất là chất liệu keycap của các bản Keychron là nhựa PBT. Đây cũng là điều có thể hiểu được, vì nếu để có thể in laser nhằm mang đến Mac layout như bàn phím của Mac thì nét chữ rất mỏng và chỉ có thể in trên chất liệu PBT. Thứ hai là nhiều người đánh giá thanh stable trên Keychron không chắc chắn. Nhưng theo mình thấy điều này chỉ xuất hiện trên các phiên bản K2 và K4 đầu tiên. Hiện nay với những phiên bản kế tiếp như K2v2 , K4v2 và các phiên bản mới đều đã được nâng cấp với sự ổn định một cách đáng kế.

Cuối cùng, giá thành tốt là điều tạo nên giá trị của bàn phím Keychron, hiện tại các mức giá của Keychron chỉ tập trung từ 1,6 triệu cho đến 2 triệu đồng. Nhưng với những tính năng cao cấp cùng trải nghiệm mà Keychron mang lại thì mức giá đó là rất xứng đáng. Qua trải nghiệm thực tế của mình, bàn phím cơ Keychron đã thực sự mang đến một trải nghiệm làm việc tiện lợi và cảm giác như nó hiệu quả hơn. Không quá khi nói rằng, Keychron đang là giả pháp bàn phím cơ số một cho người dùng macOS song song với Windows trong tầm giá dưới 2 triệu đồng!

Kết

 

Nếu bạn là người thích chiếc bàn phím có dây, nhiều màu sắc hay là người thích sưu tập thì Akko sẽ là lựa chọn tốt cho bạn. Còn nếu bạn là người mong muốn một chiếc bàn phím không dây với những công nghệ mới nhất hay thích custom bàn phím thì Keychron là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý với mức giá. Và việc sắm một chiếc bàn phím để mang đến cảm giác làm việc tốt hơn thì không bao giờ là cao đúng không nào!

Nếu bạn thấy thích bài viết thì đừng ngại hãy cho SiliconZ một like nhé, SiliconZ sẽ luôn cập nhật những phần mềm hay, hữu ích, những tips hay dành cho Mac mới nhất tại fanpage SiliconZ.

 

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.