KHÁM PHÁ

Tại sao Hot-swap là một tính năng cần thiết cho việc custom lại bàn phím cơ?

Ngày 20, tháng 06, năm 2021

Nếu bạn là một người chơi bàn phím lâu năm chắc hẳn bạn sẽ biết đến thuật ngữ Hot-swap, một tính năng vô cùng quan trọng mà bất kì người chơi phím nào cũng cực kì quan tâm khi lựa chọn mua bàn phím cơ. Tuy nhiên nếu bạn là một người mới chơi phím và chưa có nhiều kinh nghiệm, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được Hot-swap là gì và những ưu điểm tuyệt vời khi lựa chọn một chiếc bàn phím có tính năng Hot-swap.

Trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu xem Hot-swap là gì?

Hot swap (còn gọi là swappable, hot-swappable) là tính năng giúp bạn dễ dàng thay thế switch trên bàn phím cơ mà không cần phải qua công đoạn hàn mạch PCB. Hot swap được giới thiệu bởi hãng Kono Store và Input Club.

Quá trình thay thế switch nếu không có tính năng Hot-swap

Nếu như trước kia bạn mua một chiếc bàn phím cơ thông thường mà không có chức năng Hot-swap, nếu như một switch của bạn hư và muốn thay thế nó hoặc đơn giản là bạn muốn tùy biến switch cho bàn phím để đem tới cảm giác gõ đã hơn thì phải trải qua công đoạn rã mối hàn PCB trên bảng mạch khá phức tạp, và không phải ai cũng có thể làm được điều này.

Ví dụ quá trình rã mối hàn để thay switch trên bàn phím cơ thông thường:

  1. Trước tiên cần phải tách toàn bộ bàn phím ra.
  2. Sử dụng một công cụ hàn để làm bong các switch. Có hai cái chốt cần được tháo ra cho mỗi switch
  3. Hàn các switch mà bạn muốn.
  4. Lắp ráp lại toàn bộ bàn phím.

Nếu không có tính năng Hot-swap phải mất ít nhất 4 hoặc 5 lần có khi phải trải qua nhiều quy trình hơn nữa để thay đổi switch trên bàn phím cơ.

                                                                               Hàn PCB

                                                       Các điểm hàn trên bàn phím PCB

Và tính năng Hot-swap đã ra đời để giải quyết các vấn đề đó:

Tính năng Hot-swap là một giải pháp tuyệt vời cho bàn phím. Với việc nâng cấp PCB bằng cách thêm một bộ ổ cắm có thể thay thế nóng vào mạch PCB(Hot-swap). Tính năng Hot-swap cho phép hoán đổi trực tiếp các switch cơ học và sử dụng ngay mà không cần qua công đoạn hàn mạch truyền thống.

Bộ thay thế nóng switch được tích hợp sẵn các bộ phận nguyên bản không dễ bị oxy hóa và dễ dàng thay switch cơ mà không cần thay mới. Nó cũng có thể chịu được nhiều lần thay thế. Hot-swap là giải pháp thay thế nóng ổn định và tiện lợi nhất trên thị trường hiện nay, tuy nhiên chi phí cũng cao nên rất nhiều thương hiệu lớn không trang bị tính năng này.

Bên cạnh việc giảm thời gian thay thế switch, tính năng Hot-swap cũng giúp giảm đáng kể chi phí tùy chỉnh switch, một tính năng rất hữu ích cho việc tùy chỉnh bàn phím.

                                        Mặt trước của PCB với bộ ổ cắm có thể hoán đổi nóng                                          Mặt sau của PCB với bộ dụng cụ trao đổi nóng ổ cắm

Những lợi ích khi sử dụng bàn phím cơ có tính năng Hot-swap

Hot swap mang đến cho người chơi bàn phím cơ vô vàn sự lựa chọn switch khác nhau, thay vì chỉ dùng red, blue hay brown switch trên một bàn phím. Nhờ việc có thể thay thế switch, bạn có thể chơi theo kiểu một nữa bàn phím red switch, một nửa bàn phím blue switch hoặc tùy chỉnh bất cứ kiểu nào bạn muốn. Thậm chí nếu bạn yêu thích nhiều thương hiệu switch, có thể mix giữa Cherry MX switch và Gateron switch trên chiếc bàn phím của mình.

Tìm bàn phím cơ Hot-swap cho người mới bắt đầu và dân chơi nghiệp dư?

Với những lợi ích mà tính năng Hot-swap mang lại, có thể dễ dàng thấy được đây là tính năng vô cùng quan trọng và cần thiết mà bất kì người chơi phím nào cũng cần có trên chiếc bàn phím cơ của mình. Sau đây là những chiếc bàn phím cơ phù hợp với những người mới bắt đầu chơi phím với mức giá cực kì phải chăng:

1. Royal Kludge G68

- Size: Layout 65% 68 Phím

- Kết nối: Type-C, Bluetooth 5.0 và wireless 2.4G

- Keycap: ABS Doubleshot

- Switch: RK/Gateron/Cherry

- Giá bán: Từ 750.000VNĐ cho bản Led đơn và 1.280.000VNĐ cho bản RGB (Tùy nơi bán)

2. E-Dra EK368W (Bluetooth)

- Size: Layout 65% 68 Phím

- Kết nối: Type-C và sử dụng Bluetooth 5.0

- Keycap: PBT Dyesub - XDA Profile

- Switch: Kailh Box (White, Brown, Red)

- Giá bán: Từ 1.280.000VNĐ (Tùy nơi bán)

  1. AKKO 3084 v2 ASA – Los Angeles

- Size: Layout 65% 68 Phím

- Kết nối: Type-C

- Keycap: PBT Double-Shot, ASA profile

- Switch: Akko CS switch (Ocean Blue / Rose Red / Matcha Green)

- Giá bán: Từ 1.499.000VNĐ (Tùy nơi bán)

  1. Keychron K6 RGB Hot Swap - Case nhôm

- Size: Layout 65% 68 Phím

- Kết nối: Type-C và sử dụng Bluetooth 5.0

- Keycap: ABS Doubleshot

- Switch: Gateron switch

- Giá bán: 2.190.000VNĐ

  1. Keychron K3v2 RGB Hot-swap Low-profile

- Size: Layout 75% 78 Phím

- Kết nối: Type-C và sử dụng Bluetooth 5.1

- Keycap: ABS Doubleshot

- Switch: Keychron Optical Switch

- Giá bán: 1.890.000VNĐ cho bản Led đơn và 2.190.000VNĐ cho bản Led RGB

SiliconZ đã giới thiệu các bạn một số mẫu bàn phím cơ giá rẻ và tầm trung được tích hợp chức năng Hot-swap, ngoài ra nếu bạn muốn sở hữu một chiếc bàn phím Keychron chất lượng thì có thể tham khảo trang web chính thức của SiliconZ ngay tại đây nhé: Bàn phím Keychron (siliconz.vn)

 

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.