KHÁM PHÁ

Review quá trình lube switch, stab bàn phím cơ Low-profile Keychron K3 - Trải nghiệm gõ phím nâng lên đáng kể

Ngày 20, tháng 07, năm 2021

Keychron K3 là chiếc bàn phím cơ Low-profile hot nhất của Keychron trong thời gian vừa qua với nhiều điểm mạnh đáng giá từ ngoại hình cho đến tính năng. Trải nghiệm gõ phím trên K3 với cấu trúc phím Low-profile là khá tốt nếu bạn không có yêu cầu nào khắt khe nếu so với với bàn phím cơ truyền thống. Tuy nhiên nếu bạn muốn nâng cao trải nghiệm gõ phím trên chiếc Keychron K3 của mình thì sau đây SiliconZ sẽ hướng dẫn bạn lube switch và stab trên chiếc bàn phím này nhé.

Phiên bản mình dùng để lube switch, stab lần này là Keychron K3 bản Red switch Gateron

Dụng cụ chuẩn bị để lube switch, stab

– 2 cọ, 1 cọ ngắn để tô slider và các mặt housing cần lube, 1 cọ dài để lube lò xo và vị trí sâu khuất.

– Dầu lube (Krytox 105, các bạn có thể dùng loại dầu khác hoặc mỡ bôi trơn có chất lượng tương đương).

– Bóng thổi bụi để xịt bụi vệ sinh.

– Nhíp kẹp ốc để kẹp và mở housing (có thể dùng dụng cụ mở housing riêng nếu có).

Tháo lắp cơ bản

Đầu tiên chúng ta cần dùng Puller để lấy switch ra khỏi bàn phím

Tháo housing (vỏ), tháo tất cả một lần và cho slider, lò xo, top housing, bottom housing  vào mỗi túi zip riêng. Việc tháo top housing của switch tương đối dễ, chỉ cần lấy tay bật ra là xong.

Chú ý không được tháo miếng nhựa đen bên dưới slider, việc chọc phá miếng nhựa này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của switch.

 

Minh sẽ lấy từng phần của một switch ra khỏi túi zip, lube và gắn trở lại xong sẽ làm cái tiếp theo. Thứ tự là lò xo, top housing / bottom housing và cuối cùng là slider.

Cách lube chi tiết

Lube lò xo

Khi lube lò xo (spring) chúng ta không nên nhúng nguyên cái lò xo vào lọ dầu, làm như vậy dầu bám vào hầu hết các khe kẽ của lò xo, tuy nhiên nếu không dùng cọ tô cho dầu chảy bớt sẽ có hiện tượng dầu bám và đọng lại quá nhiều trên lò xo, khi lắp ráp lại vào housing, bấm và test có có hiện tượng bọng dầu ở đáy, nếu là dầu có tính lỏng nghe có âm rất kỳ kiểu như hơi dính bọng nước.

Có một cách đơn giản nhất để lube lò xo là chúng ta sẽ bỏ hết lò xo từ mỗi switch và dùng phương pháp bag lube (cho hết lò xo vào túi zip, cho một lượng dầu vừa đủ rồi sóc lên cho dầu lan hết vào từng switch). Cách này giúp bạn tiết kiệm thời gian nhất.

Lube top housing (nắp trên)

– Dùng cọ nhỏ tô 4 mặt lõm như hình, tô 4 góc cạnh đứng nối 4 góc phía trong housing.

Lube bot housing (nắp dưới)

– Dùng cọ nhỏ tô 2 hốc trượt slider, dùng cọ dài tô lõi cắm trụ slider và tô nhẹ vùng lõi phía ngoài, hạn chế tô chạm đáy.

Sau khi lube xong nắp dưới là có thể đặt lò xo vào (nhớ kiểm tra lò xo), cuối cùng là lube slider.

Lube slider (stem)

– Dùng cọ nhỏ tô 2 bên mặt lồi hai bên của slider và thành của khớp trượt.

– Dùng cọ nhỏ tô 2 mặt cạnh trước sau của slider dựa theo hình. Có thể tô hết nếu lem dầu nhưng hạn chế quá nhiều dầu.

– Dùng cọ nhỏ tô thanh trụ của slider và dùng cọ dài tô xoáy vùng đáy của trụ slider.

Kiểm tra lò xo và đặt vào housing, sau đó là slider. Khoan gắn nắp trên mà nhấn thử, đã có thể nghe tiếng đọng dầu từ đây, dầu có thể đọng phía dưới đáy trụ housing, dùng cọ quẹt lại cho đều là được, nếu êm ái trơn mượt là ok. Sau đó gắn housing và nhấn thử, thay đổi nhịp độ để kiểm tra tiếng lò xo, nếu có tiếng nghén thì bung housing trở lại và dùng nhíp kẹp lò xo rồi xoay vài vòng vẫn theo chiều đứng đặt trong housing, đặt slider và gắn tất cả trở lại, kiểm tra đến khi bạn ưng ý là xong.

Lube Stab

Để lube stab trên Keychron K3 thì trước hết bạn phải tháo khung máy ra trước.

Sau đó ngắt phích cắm pin ra khỏi bo mạch.

Chúng ta đã có plate bàn phím với các stabilizer ở phía trên, để tháo stab ra bạn chỉ cần ấn xuống ở mặt sau để tạo một lực trên rãnh, sau đó bạn có thể dễ dàng tháo stab ra khỏi plate.

Một tay cầm vào dây sắt, một tay cầm vào vỏ stab (housing). Một tay cầm dây sắt và xoay 90 độ, tay cầm housing giữ nguyên. Nhẹ nhàng kéo thanh sắt ra khỏi vỏ housing. Bạn nhớ để ý đừng để thanh trượt (slider) của stab rơi mất nhé.

Dùng cọ phết 1 lượng nhỏ dầu hoặc mỡ bôi trơn và quết nhẹ bên trong thành housing. Sau đó gạt hết phần mỡ dư trên cọ và bắt đầu bôi đều phần mỡ trên. Tiếp tục là tương tự cho đến hết các stab housing khác.

Lube thanh sắt (wire).

Bạn lube một lượng vừa đủ để thanh sắt còn thấy mờ mờ là được. Nếu không thấy thanh sắt nghĩa là bạn lube quá tay. Nếu thanh sắt vẫn còn nhìn rõ nghĩ là chưa đủ mỡ. Lượng mỡ này sẽ giúp lấp đầy khoảng trống giữa thanh sắt và bên trong stab slider. Vì thế, lube từ mỏng đến dày để tìm sweet point (điểm tuyệt vời) cho mỗi stab, plate và keycap của bạn.

Sau khi lube thanh sắt xong thì chúng ta cần cho một lượng keo vừa đủ và chuẩn bị lắp vào bên trong stab slider

Lắp ráp lại các thành phần của Stabilizer

- Đặt slider vào bên trong housing, lưu ý hướng mặt có 2 lỗ của slider vào mặt gắn thanh sắt của housing.

- Cho thanh sắt vào bên trong stab slider và chắc chắn rằng mọi thứ đã vào đúng chỗ.

- Đặt thanh sắt xuống ngàm trên housing và xoay nhẹ để vào khớp. Mọi thứ đã hoàn tất.

Lưu ý: cả 2 mặt của stab phải hướng lên trên, nếu một mặt hướng lên một mặt hướng xuống bạn chỉ cần gỡ một đầu ra và xoay lại hướng là xong.

Gắn stab trở lại vị trí cũ, gắn switch, plate và keycap lên để test. Nếu âm thanh và cảm giác gõ đã đúng ý mình thì mọi thứ đã xong rồi đó! Nếu mọi thứ hơi sai sai chưa theo ý muốn, bạn có thể làm lại từ bước 2 trên các stab bạn chưa ưng.

Vậy là xong, chúng ta cần kiểm tra kĩ lưỡng tất cả thành phần xem đã ưng ý chưa và lắp lại phần khung nhôm và kết nói pin lại với bảng mạch là xong, sau cùng là gắn lại các switch vào bên trong khung.

SiliconZ đã hướng dẫn các bạn cách lube switch và stab cho chiếc bàn phím cơ Low-profile Keychron K3, qua bài viết này các bạn có thể tự tay lube switch cho K3 một cách dễ dàng, anh em có cách làm đơn giản hơn thì có thể chia sẻ với SiliconZ nhé!

Nguồn: Youtuber Romsicle

              Vietnamkeyboard.com

 

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.