KHÁM PHÁ

Các kĩ thuật in kí tự trên Keycap

Ngày 02, tháng 08, năm 2021

Keycap là thành phần vô cùng quan trọng trên bàn phím, nó thể hiện cá tính riêng của mỗi người chơi và làm cho tổng thể chiếc bàn phím của bản trở nên cá tính và cao cấp hơn hẳn. Tuy nhiên nếu nhìn vào màu sắc của Keycap thôi thì không đủ, thứ tạo nên một chiếc keycap tốt chính là chất liệu keycap và công nghệ in keycap. Vậy công nghệ in keycap là gì? Nên lựa chọn keycap có công nghệ in nào tốt nhất cho chiếc bàn phím của mình.

       1. Pad printing

Đây là phương pháp in keycap phổ biến nhất từ những năm 1990, sử dụng miếng đệm (pad) bằng cao su silicon nhúng vào mực rồi in lên keycap. Hiện này hầu như mọi thiết bị có sử dụng in ấn kí tự đều sử dụng phương pháp pad printing.
Công nghệ này thường sử dụng trên các bàn phím giá rẻ, độ bền không cao, dễ bị bay chữ.

       2. In laser

Đây là công nghệ dùng chùm tia Laser để in các ký tự lên bề mặt keycaps. In laser hoạt động rất tốt khi vẽ những đường thẳng, tuy nhiên lại gặp nhiều khó khăn trong việc tô kín những vùng màu 1 cách gọn gàng, ví dụ như đầu mũi tên. Những công ty sử dụng phương pháp in laser có thể kể đến Apple, Cherry và Matias.

       3. Bắn màu bằng laser, đưa mực vào keycaps bằng laser

Công nghệ sử dụng laser để thay đổi ngoại hình của keycap mà ít tác động tới kết cấu bề mặt. Keycap sáng màu có thể được làm tối màu đi và ngược lại, keycap tối màu có thể được làm cho sáng màu hơn. Theo cách truyền thống, bắn màu bằng laser trên keycap tối màu sẽ cho kí tự màu xám nhạt hoặc vàng xám. Tuy nhiên những tiến bộ trong công nghệ gần đây đã cho phép in kí tự trắng trên nền keycap đen. Matias áp dụng công nghệ in mới này trên dòng sản phẩm Quiet Pro của họ, WASD và QWERkeys cũng có thể cung cấp keycap khắc laser với kí tự trắng trên nền đen.

       4. Dye-sublimation (công nghệ in nhiệt- dùng nhiệt để đưa mực vào keycaps)

Công nghệ in dye-sub được thực hiện bằng cách sử dụng nhiệt để đưa màu nhuộm thấm sâu vào trong keycap. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của in dye-sub so với in thông thường, phương pháp in bình thường tạo lớp sơn ở trên bề mặt nhựa trong khi in dye-sub làm màu nhuộm ngấm sâu vào nhựa. Dye-sub là một phương pháp phổ biến để in keycap trong những năm 80 và 90. Khi mực đã ngấm sâu vào trong nhựa, nó sẽ k bị mờ hoặc phai màu giống như sơn bình thường, nó cũng k giống như in laser, việc in nhiều màu đối với công nghệ dye-sub là khá dễ dàng.

Tuy nhiên, so với pad-printing hoặc laser-etching, chi phí in dye-sub đắt hơn rất nhiều, ngoài ra điểm hạn chế của in dye-sub là màu nhuộm phải đậm hơn so với màu vật liệu được sử dụng để in. Điều nãy có nghĩa rằng bạn không thể in chữ lên keycaps đen (vì không có màu nào tối hơn màu đen) hoặc không thể in chữ màu trắng lên keycaps (vì không có màu nào sáng hơn màu trắng).

       5. Double shot injection molded keycaps (keycap sử dụng khuôn đúc 2 lớp)

Thường được gọi tắt là double-shot, đây được coi là loại keycap tốt nhất. Thay vì in kí tự lên keycap, kí tự được đổ khuôn và đúc bằng nhựa màu, phần còn lại của keycap được đúc quanh kí tự đó bằng nhựa màu khác. Ưu điểm của phương pháp này là kí tự trên keycap sẽ không bao giờ có thể bị mờ, đồng thời double-shot keycap cũng tạo được độ tương phản màu cao do màu của kí tự không bị ảnh hưởng bởi màu của bề mặt keycap. Keycap double-shot là chuẩn mực chung trong những năm 70 và đầu những năm 80. Tuy nhiên sản xuất loại keycap này khá đắt đỏ và thiếu tính linh hoạt do mỗi kí tự lại cần một khuôn đúc riêng để sản xuất.

Double-shot keycap bị giới hạn 2 màu mỗi keycap, mặc dù khuôn đúc keycap 3 lớp (triple shot) hoặc thậm chí 4 lớp (quadruple shot) vẫn được sản xuất nhưng giá thành quá cao và quy trình chế tạo rất phức tạp. Nhiều nhà sản xuất thường dùng pad-printing hoặc dye-sub để tạo thêm màu cho keycaps double shot.

       6. Engraving (khắc kí tự)

Các kí tự được khắc bằng máy sau đó các rãnh khắc được sơn màu. Phương pháp này không được sử dụng rộng rãi, thường dùng cho các sản phẩm chế tạo thủ công hoặc được chế tạo t heo yêu cầu riêng. Những công ty sử dụng phương pháp khắc keycap bằng máy có thể kể đến RAFI và QWERkeys. Một nhược điểm lớn của phương pháp này là bụi bẩn sẽ bám vào trong các rãnh, rất khó để vệ sinh sạch sẽ.

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.