KHÁM PHÁ

Hướng dẫn lựa chọn switch bàn phím cơ cho người mới

Ngày 06, tháng 08, năm 2021

Bạn là người mới chơi phím và muốn chọn một chiếc bàn phím phù hợp với nhu cầu sử dụng hằng ngày, việc lựa chọn switch trước khi mua phím là vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp bạn hiểu được loại switch nào hợp cho công việc của bạn, loại switch nào êm và ít ồn,…Để giúp bạn hiểu thêm trong việc chọn các loại switch, SiliconZ sẽ hưỡng dẫn bạn cách lựa chọn switch phù hợp cho công việc và giải trí.

  1. Một số vài khái niệm khi chọn switch trước khi vào phân loại switch:

    Tactile và Clicky là hai thành phần giúp cho việc xác định điểm thực thi của bàn phím cơ được dễ dàng hơn vì bàn phím cơ không cần phải nhấn xuống đến đáy mới ghi nhận phím nhấn.

    Tactile: Khi nhấn phím xuống sẽ có cảm giác vượt qua một nấc.

    Clicky: Khi nhấn phím xuống sẽ phát ra tiếng “click”.

    Linear: Khi nhấn cho cảm giác trơn tuột không có tiếng click

  2. Phân loại switch:

    CLICKY SWITCH: Blue switch, Green switch

  • Lực ấn 60-80g
  • Clicky: Có tactile và clicky
  • Hành trình phím 2 mm

Là loại switch nặng tay nhất, cần nhiều lực bấm hơn, điểm truyền động cao hơn hai dòng kia. Luôn đi kèm mỗi lần ấn phím là độ khấc, độ nẩy và âm thanh click clack đặc trưng. Đây chính là các switch đại diện cho dòng bàn phím cơ truyền thống.

Nhóm switch này phù hợp với gõ văn bản thuần túy hoặc chơi các game cần nhấn phím với một thứ tự thật chuẩn xác.

LINEAR SWITCH: Red switch, White switch

  • Lực ấn 35-45g
  • Linear: Không có tactile lẫn clicky
  • Hành trình phím 2 mm

Đặc điểm chung của linear switch là có điểm truyền động thấp, phím cực nhạy, cho tốc độ cao, cảm giác gõ mượt mà trơn mịn. Không có độ khấc và không có tiếng ồn.

Đây là nhóm switch phù hợp để chơi game và cho tốc độ gõ văn bản cực nhanh khi bạn quen tay.

Ở dòng Linear switch có một dòng switch cao cấp hơn hẳn là Topre switch. Về cơ bản, Topre được xem là dạng switch lai, khi kết hợp các đặc tính giữa đệm cao su (Membrane) và lò xo cơ học (Mechanical), bên dưới là lớp bo mạch cảm ứng. Khi bạn gõ phím, lò xo bị nén xuống, và cơ chế cảm ứng với độ chính xác cao sẽ phát hiện sự thay đổi điện trở, chuyển thành tín hiệu và gửi về bộ xử lý.

Switch Topre luôn mang lại cảm giác cho đa phần người dùng là: thao tác gõ phím rất mượt mà, chất lượng gõ khá và nhạy, êm ái, thanh thoát hơn và cũng không gây ra tiếng lạch cạch khi người dùng nhấn phím chạm đáy.

TACTICLE SWITCH: Brown switch

  • Lực ấn 55g
  • Linear: Có tactile không clicky
  • Hành trình phím 2 mm

Đây là loại dung hòa giữa hai dòng trên. Cảm giác gõ đủ êm, đủ nhẹ với điềm truyền động vừa phải. Vẫn có độ khấc nhưng khá yên tĩnh. Đây là các switch phù hợp với giới làm việc văn phòng hay chuyên gõ máy.

Nhóm switch này phù hợp cả chơi game lẫn gõ văn bản, tuy nhiên đây vẫn là nhóm switch phù hợp với gõ văn bản hơn.

Và đó là một số thông tin cơ bản về những chiếc switch mà bạn cần phải nắm trước khi bước vào thế giới bàn phím cơ đầy ma mị. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc bàn phím cơ phù hợp thì đừng nên bỏ qua Keychron nhé, nếu bạn có thắc mắc hay câu hỏi gì thì hãy liên hệ với chúng mình qua fanpage SiliconZ nhé.

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.