KHÁM PHÁ

Bàn phím cơ Low-profile - Một lựa chọn mới mẻ giữa những chiếc bàn phím cơ truyền thống

Ngày 24, tháng 06, năm 2021

Bàn phím cơ “Low-profile” chắc không quá xa lạ đối với những người chơi phím lâu năm, tuy nhiên đối với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu và chơi phím thì cụm từ “Low-profile” có thể còn khá mới mẻ và sẽ không biết bàn phím cơ Low-profile là như thế nào. Bài viết này sẽ giải thích cho các bạn biết thế nào là bàn phím cơ Low-profile và những chiếc bàn phím Low-profile nổi bật mà người mới chơi phím nên sử dụng.

Bàn phím cơ Low-profile là gì?

 

Bàn phím cơ Low-profile là bàn phím được trang bị các switch có khoảng cách di chuyển phím ngắn hơn và điểm truyền động thấp hơn so với switch cơ học truyền thống.

Những chiếc bàn phím cơ Low-profile thường có kích thước tương đối mỏng và nhỏ gọn hơn khá nhiều so với bàn phím cơ tiêu chuẩn.

Có một lưu ý lớn khi dùng bàn phím cơ low-profile là keycaps và switch low-profile không tương thích chéo với các bàn phím khác ngoại trừ bàn phím có switch cơ học cùng dòng. Điều này là một khuyết điểm lớn khiến nhiều người ngần ngại dùng thử hay theo đuổi dòng bàn phím cơ này dù biết rõ những ưu điểm công thái học của nó.

Các loại switch Low-profile đang có mặt trên thị trường

1. Cherry MX Low-Profile

 

Cherry là người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất switch cho bàn phím và các thiết bị công nghệ. Mặc dù Cherry đã sản xuất nhiều switch Low-profile trước đó với dòng Cherry M7, Cherry M9,...Tuy nhiên chúng lại không để lại nhiều diểm ấn tượng cho người sử dụng.

Năm 2018, Cherry MX đã mang đến triển lãm CES những chiếc switch mới của mình chính là Cherry MX Low-Profile Red và Low-Profile Speed. Cherry MX Low-Profile Red có thiết kế công tắc linear, vỏ trong suốt, được làm ra để dùng cho đèn LED SMD. Loại switch này yêu cầu lực truyền động 45cN, hành trình 1,2mm và tổng đường đi 3.2mm, thấp hơn 35% so với các switch Cherry truyền thống.

 2. Logitech low-profile GL Switch

Công tắc này có ba biến thể: clicky, taciticle và linear.

Trong đó GL Clicky cho cảm giác click rõ ràng, tạo ra âm thanh khi nhấp phím và về bản chất là có tạo ra cảm-xúc-giác. GL tacticle cho độ nảy nhẹ khi gõ và GL linear là loại công tắc thuần linear không gây ra âm thanh nào. Các switch GL này thậm chí còn mỏng Cherry MX low-profile với tổng khoảng cách di chuyển chỉ có 2.7mm (so với Cherry MX low profile là 3.2mm), quãng đường truyền động là 1.5mm và cần lực từ 50gf trở lên, nặng tay hơn một chút so với Cherry low profile. Đối với MMO và game hành động thì loại Linear là tốt nhất. Còn các game FPS và đối kháng, gõ máy nhanh thì nên dùng loại Tacticle hoặc Clicky.

3. Gateron Low-profile

Gateron cũng mới tham gia vào cuộc chiến switch Low-profile nhưng đã gặt hái được khá nhiều thành công đáng kể. Tuy nhiên theo mình tìm hiểu thì switch Low-profile Gateron sẽ có 2 dòng sản phẩm với cấu trúc khác nhau, có thể thấy cấu trúc switch trên hai mẫu bàn phím cơ Keychron K1v4 vs K3v2 là tương đối khác nhau qua hình ảnh dưới đây:

  • Switch Low-profile trên Keychron K1v4

  • Switch Low-profile trên Keychron K3

  • Keychron Low-profile

Đây là dòng switch mới và là dòng switch Low-profile duy nhất là switch quang học với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với switch cơ học truyền thống. Đặc biệt loại switch này chỉ mới được trang bị trên chiếc bàn phím cơ siêu nhỏ gọn là Keychron K3

Một số mẫu bàn phím cơ Low-profile nổi bật:

  • Filco Majestouch Stingray - Cherry MX Low-profile

  • Logitech G815 - Logitech low-profile GL Switch

 

  • Keychron K1v4 - Gateron Low-profile

  • Keychron K3 - Keychron Low-profile Optical switch

 

 

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.