KHÁM PHÁ

GaN (Gallium Nitride) Là Gì? Công Nghệ Sạc Này Có Gì Quan Trọng?

Ngày 05, tháng 12, năm 2020

Có thể bạn chưa được nghe nhiều về Gallium Nitride (GaN), nhưng nó là loại công nghệ đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, đặc biệt trên lĩnh vực smartphone.

Gallium Nitride là gì, và nó mang lại những gì?

 

Gallium Nitride là một hợp chất hóa học với khả năng bán dẫn, được nghiên cứu từ những năm 1990. Các thành phần điện tử được sản xuất từ GaN bao gồm diode, transistor, và amplifier. GaN được xếp vào cùng danh mục với silicon, chất liệu bán dẫn phổ biến nhất thế giới mà chúng ta đều đã quá quen thuộc. GaN mang lại nhiều lợi ích so với silicon, nhờ “band-gap” (tạm dịch: khoảng cách làn) rộng hơn. “Band-gap” về cơ bản là yếu tố giúp đánh giá khả năng đi qua một chất liệu của năng lượng.

Các đặc tính của GaN bao gồm: giới hạn chịu nhiệt cao hơn, khả năng xử lý điện năng cao, và có độ di động điện tử cao gấp 1.000 lần so với silicon. Tuy nhiên, GaN không thực sự là giải pháp thay thế hoàn toàn cho transistor bằng silicon vốn đang được sử dụng trong các vi xử lý ứng dụng công suất thấp trên các thiết bị điện tử ngày nay. Thay vào đó, tính hiệu quả của GaN chủ yếu phát huy trong các tình huống đòi hỏi điện năng cao hơn (những trường hợp mà band-gap giữa 3.4eV và 1.1eV thực sự thể hiện rõ).

Đối với các thiết bị điện tử, GaN đặc biệt hấp dẫn khi xét đến công nghệ ăng-ten radio 5G và công nghệ điện năng, cũng như các linh kiện sạc siêu nhanh. Điểm mấu chốt cần nhớ là trong một khoảng không gian nhỏ hơn, GaN sẽ hiệu quả hơn các linh kiện silicon truyền thống về mặt nhiệt năng và điện năng.

Các loại củ sạc Gallium Nitride (GaN)

Người dùng smartphone ngày càng quen thuộc hơn với công nghệ sạc siêu nhanh. Ngày nay, 30W – 40W đã rất phổ biến, thậm chí một số công ty còn cung cấp các củ sạc với công suất 60W. Những củ sạc với công suất cao này có kích cỡ ngày càng lớn và tỏa nhiều nhiệt hơn so với những củ sạc công suất thấp.

Nhờ chuyển sang GaN, kích cỡ những củ sạc sẽ được thu nhỏ lại, ngoài ra còn đảm bảo sạc mát hơn, an toàn hơn. Dòng điện từ củ sạc truyền sang thiết bị cũng hiệu quả hơn nhờ sử dụng chất liệu Gallium Nitride. Điều này càng quan trọng hơn trên các thiết bị điện năng cao. Ví dụ, laptop đòi hỏi nhiều điện để sạc hơn so với điện thoại và thường đi kèm những củ sạc cỡ lớn. GaN có thể giúp giải phóng laptop và các thiết bị công suất cao khác thông qua các củ sạc cỡ nhỏ hơn.

Với Gallium Nitride, các củ sạc laptop nay sẽ không còn hình dáng như những cục gạch cồng kềnh nữa. Vì công nghệ này vẫn đắt đỏ hơn so với khi dùng các chất liệu bán dẫn truyền thống, nên ngay lúc này, bạn chưa nên trông chờ mọi nhà sản xuất sẽ chuyển sang công nghệ GaN thay vì silicon như họ vẫn sử dụng từ trước đến nay.

Tổng kết lại GaN sẽ là công nghệ quan trọng trong việc thay đổi từ công nghệ bên trong cho tới ngoại hình bên ngoài của bộ sạc. Ngoài ra GaN cũng đang được cho là sẽ giúp công nghệ 5G phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.