KHÁM PHÁ

Keychron Q1 - bước đột phá về tính năng từ thương hiệu bàn phím cơ cao cấp

Ngày 22, tháng 09, năm 2021

Keychron Q1 là chiếc bàn phím cơ custom nổi bật và đáng mong chờ mà Keychron vừa giới thiệu đến cộng đồng người chơi bàn phím custom trong năm nay. Với bước đột phá khi lần đầu lấn sân sang sản xuất các mẫu bàn phím custom cao cấp thì liệu Keychron có làm người dùng hài lòng với chất lượng và trải nghiệm gõ phím mà Q1 mang lại hay không? Hãy cùng SiliconZ khám chiếc bàn phím cao cấp nhất đến từ Keychron nhé!

Keychron Q1 - Chiếc bàn phím đột phá từ Keychron

Chúng ta đã quá quen thuộc với các mẫu bàn phím cơ đến từ Keychron với layout Mac đặc trưng và tông màu xám chủ đạo. Sự đón nhận của người dùng trong những năm vừa qua đã thúc đẩy Keychron mang tới một siêu phẩm bàn phím custom cao cấp nhất trên thị trường, và Keychron Q1 đã ra đời. Q1 có lẽ là chiếc bàn phím nổi bật và mang nhiều sự đột phá nhất từ Keychron.

Thiết kế tổng thể

Keychron Q1 sở hữu một thiết kế hầm hố quen thuộc của những chiếc bàn phím custom cao cấp nhưng cũng không kém phần tinh tế. Q1 được hoàn thiện từ hợp kim nhôm 6063 chắc chắn, đồng thời được cắt CNC sắc nét và trải qua quá trình đánh bóng, anốt hóa và phun cát cùng với 24 quy trình sản xuất nghiêm ngặt khác nhau. Tất cả những tinh túy trong thiết kế và chất lượng tốt nhất đều được Keychron đem đến cho sản phẩm cao cấp nhất của mình, chắc chắn bạn sẽ hài lòng khi trên tay chiếc bàn phím này.

Q1 có kích thước tổng thể là: 327.5 x 145 x 34.8mm|1.6kg

Gasket-mount Plate

Plate là một thành phần vô cùng quan trọng ở những chiếc bàn phím custom, lựa chọn một tấm plate tốt sẽ đem lại một trải nghiệm gõ phím tốt cho bạn. 

Gasket-mount là kiểu thiết kế khá quen thuộc ở những chiếc bàn phím cơ custom cao cấp, nếu bạn là dân chơi phím chính hiệu thì chắc chắn không thể không biết đến thiết kế này. Với những bạn newbie thì kiểu thiết kế này có thể hiểu đơn giản là: Thay vì plate và PCB được ốp vào nhau và được bắt ốc trực tiếp vào case, thì ở gasket-mount tấm plate và PCB sẽ được đặt giữa một miếng foam đệm được gọi là gasket-mount, 4 miếng gasket-mount sẽ được đặt ở 4 góc trên và dưới và ốp giữa top case và bottom case. 

Bạn có thể nhìn vào tấm hình dưới đây, với thiết kế gasket-mount thì khi chúng ta đè lên phím thì các lực sẽ được tán đều hơn mà mọi khu vực chúng ta chạm vào đều phản hồi lại một lực xác tác nhẹ và đều êm như nhau, chức không có chỗ cứng chỗ mềm như ở kiểu thiết kế truyền thống. Vì vậy khi gõ phím thì trải nghiệm gõ phím của bạn sẽ tốt hơn, mọi cảm giác xúc tác đều vô cùng thỏa mãn.

Stabilizers Screw-in

Chơi bàn phím cơ thì chắc chắn không thể không nói đến một bộ phận cũng không kém phần quan trọng khác là Stab. Cũng như những mẫu bàn phím cơ cao cấp khác thì loại stab mà Q1 sử dụng là loại stab sử dụng cấu trúc screw-in khác với kiểu clip-in thông thường như trên các dòng bàn phím phổ thông khác. Với cấu trúc screw-in thì các thanh stab sẽ được bắt vít trực tiếp vào tấm PCB nên cho cảm giác chắc chắn hơn so với kiểu clip-in. Vì thế cảm giác khi gõ sẽ tốt hơn rất nhiều, mang lại sự chắc chắn tuyệt đối và không có cảm giác rung lắc khi chúng ta cũng ở cường độ mạnh và nhanh.

Facing-South Led RGB

Kiểu bố trí Led này cũng khá mới và chỉ có trên một số dòng phím custom cao cấp như GMMK PRO, thay vì bố trí các bóng Led nằm phía trên như kiểu truyền thống thì ở Q1 các bóng Led được thiết kế nằm dưới (phía nam-south). Kiểu bố trí này giúp mang lại màu sắc Led được đều và ít bị hắt sáng cũng như bị bóng khi sử dụng kèm với keycap PBT.

Tùy biến với nút Badget độc đáo

Nút badget là điểm nhấn đặc trưng khi lựa chọn Q1, Keychron sẽ trang bị cho người dùng một chiếc nút tùy biến, có thể thay đổi là một chiếc nút cơ bản, một chiếc nút badget in hình theo yêu cầu của bạn hoặc là chiếc núm xoay tương tự như trên chiếc bàn phím GMMK. Bạn có thể tùy biến chiếc nút này để giúp chiếc bàn phím của mình trở nên nổi bật và cá tính hơn.

Phần mềm hỗ trợ

Q1 hõ trợ cả hai phần mềm tùy chỉnh phím và flash firmware là QMK và VIA. Việc hỗ trợ cả hai phần mềm này sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng tùy chỉnh các nút bấm ở cả Windows và macOS, người dùng có thể gán các nút chức năng cho từng phím, gán các lệnh cho phím Shift, Tab,...tùy chỉnh Led RGB và nhiều hơn nữa.

Kết nối

Q1 chỉ được trang bị một cổng type-C duy nhất và và không hỗ trợ Bluetooth hay 2.4Ghz, đây là điều khá tiếc nuối cho người dùng, nếu chơi phím custom thì bạn phải đánh đổi diều này. Đa số các mẫu bàn phím custom cao cấp như GMMK, KBDFans, Akko Design studio MOD001,... đều không được trang bị chức năng kết nối không dây thông dụng.

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.