KHÁM PHÁ

Đánh giá nhanh Keychron Q1: Chiếc bàn phím cơ custom cao cấp đến từ Keychron

Ngày 13, tháng 09, năm 2021

Bàn phím cơ custom đang dần phổ biến trong những năm gần đây không chỉ vì mức giá đã mềm hơn, dễ dàng tiếp với người dùng mới mà còn nhờ vào thiết kế độc đáo, tích hợp nhiều tính năng hấp dẫn, cũng như hỗ trợ phần mềm tùy chỉnh đẳng cấp mà bất cứ dân chơi phím nào cũng phải thèm thuồng. Keychron cũng không nằm ngoài cuộc chơi đó, mới đây hãng đã đem đến cho người dùng một lựa chọn bàn phím cơ custom cao cấp với tên gọi là Keychron Q1.

Thiết kế

Keychron có một phong cách thiết kế bàn phím khá đặc trưng với tông màu xám và layout Mac quen thuộc. Đến với Q1 thì thiết kế có phần thay đổi, có thể dễ dàng nhận thấy hãng đã làm ra một chiếc bàn phím có thiết kể cao cấp hơn, chắc chắn hơn, đây là kiểu thiết kế có phần giống với những chiếc bàn phím đến từ GMMK, KBDFans hay một số hãng làm phím custom khác. Layout phím 75%, phù hợp với đại đa số người dùng.

Là một chiếc bàn phím thuộc phân khúc cao cấp nên những gì mà Keychron trang bị trên Q1 là vô cùng đáng giá. Chiếc bàn phím này được hoàn thiện từ hợp kim nhôm 6063, toàn thân phím được cắt CNC sắc nét, Q1 còn được đánh bóng, anốt hóa và phun cát cùng với 24 quy trình sản xuất nghiêm ngặt khác nhằm đem đến một sản phẩm có độ hoàn thiện cao và chất lượng tốt nhất trong phân khúc giá.

Thiết kế Gasket-mount trên Q1 mang đến cảm giác gõ tốt hơn, linh hoạt hơn và âm thanh gõ phím chắc chắn sẽ làm thỏa mãn những người khó tính nhất. 

Thay vì ép plate bằng thân trên và thân dưới của case như sandwich mount, gasket mount đúng như tên gọi của nó chèn thêm 1 lớp đệm thường là poron để cô lập phần tiếp xúc giữa plate và case. Kiểu đỡ plate này cho cảm giác gõ mềm mại hơn và âm thanh nghe cũng cảm xúc hơn, thường chỉ có trên các bàn phím cơ custom.

Keychron Q1 sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối chắc chắn nên tổng thể phím khá nặng - 1.6kg(chưa bao gồm switch và keycap). Độ cao nhất của phím là 34.8mm(chưa gắn keycap) và nghiêng 5.2 độ, điểm đáng tiếc trên Q1 là không được trang bị chân đế nâng độ cao như nhiều mẫu phím khác, vì thế việc trang bị thêm một chiếc kê tay sẽ phù hợp hơn khi sử dụng.

Một điểm đặc biệt nữa mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua khi đặt mua Keychron Q1 chính là chiếc nút Badge độc đáo, tạo nên sự khác biệt của riêng mình mà không phải chiếc bàn phím nào cũng có.

Keychron Q1 mang đến cho chúng ta 3 tùy chọn màu sắc khác nhau là: Đen carbon, Xanh Navy và Xám không gian.

Kích thước tổng thể phím: 327.5 x 145 x 34.8mm

Switch và Keycap

Vì Keychron Q1 là bàn phím cơ custom nên switch / plate / keycap của mỗi người đều hoàn toàn khác biệt nhau, kể cả stabilizer cũng thế. Đã đến với bàn phím cơ custom thì trải nghiệm của bạn sẽ đến từ âm thanh và cảm giác gõ phím nên mỗi combo bạn lựa chọn đều tạo nên trải nghiệm gõ phím đặc biệt thú vị và tạo nên cá tính riêng của mỗi người.

Ngoài ra nếu bạn lựa chọn Keychron Q1 bản Full thì sẽ có combo switch Gateron Phantom và keycap ABS đi kèm.

Stabilizer screw-in PCB

Keychron Q1 được trang bị stabilizers screw-in đến từ Gateron, trải nghiệm gõ phím vì thế sẽ được ổn định và mượt mà hơn nếu so với stab plate mount trên các mẫu bàn phím cơ thông thường. Keychron Q1 cũng hỗ trợ các bộ stab của bên thứ ba bao gồm Cherry hoặc Durock.

Kết nối

Keychron Q1 chỉ có một kết nối duy nhất là qua cổng type-C, máy cũng được tặng kèm một sợi cáp custom khá đẹp mắt và có nhiều tùy chọn màu sắc khác nhau. Điểm đáng tiếc là Q1 không được trang bị khả năng kết nối không dây Bluetooth hay 2.4GHz, mặc dù đây đang là xu thế sử dụng bàn phím cơ hiện nay. Dù sao thì những người chơi phím custom thường thích sưu tập những sợi dây cáp custom độc lạ để làm nổi bật cho góc làm việc của mình hơn là xài bàn phím không dây đơn thuần.

Chuyển đổi dễ dàng giữa Windows và macOS

Keychron Q1 được trang bị một nút chuyển đổi chuyên dụng để bạn có thể chuyển đổi giữa hệ điều hành Windows và macOS, ngoài ra khi mua Q1 bản Full thì chúng ta sẽ được Keychron tặng thêm một số keycap cho Windows.

Phần mềm

Điểm nổi bật trên Q1 là có lẽ hỗ trợ hai phần mềm mã nguồn mở là QMK và VIA, giúp cho việc tùy biến bàn phím được nâng cao hơn, từ flash firmware, tùy chỉnh các phím chức năng, macro, keymap phím cho đến hiệu chỉnh các hiệu ứng đèn Led RGB…Mình sẽ có một bài chi tiết nói về hai phần mềm mã nguồn mở này cho những bạn nào chưa biết.

Trải nghiệm gõ phím

Phần này mình xin nợ lại khi nào có trên tay Keychron Q1 thì mình sẽ có một bài review chi tiết hơn nhé. Đây là video soundtest của một bạn bên nước ngoài:

Xem chi tiết Keychron Q1 tại đây

Có thể bạn quan tâm

XEM THÊM

CƠ CHẾ ATLAS VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CỦA BẠN
Trong những năm gần đây, xu hướng xây dựng góc làm việc chuẩn công thái học đang dần lên ngôi. Một trong số đó không thể không nhắc đến thương hiệu công thái học tiên phong Epione với Epione Easy Chair - một trong những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực ghế công thái học
SỰ THẬT VỀ CƠ CHẾ ATLAS TRÊN CHIẾC GHẾ CÔNG THÁI HỌC EPIONE EASY CHAIR
Bộ phận hỗ trợ lưng (backrest) là một trong những điểm quan trọng nhất và được tập trung nghiên cứu để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi và bạn cần phải lưu ý khi chọn ghế. Với mức giá chỉ 5 triệu nhưng chiếc ghế công thái học đã của Epione đã được trang bị cơ chế ATLAS độc quyền giúp hiệu chỉnh tối ưu cho người sử dụng
Một chiếc chuột độc đáo cho anh em thích sự mới lạ
Tank Mouse là một con chuột máy tính có thiết kế cực kì độc đáo, lấy cảm hứng từ Commodore Amiga 1352 nổi tiếng, pha một chút cổ điển nhưng sở hữu các công nghệ hiện đại.
inCharge XL: Một phiên bản mới của inCharge X với chiều dài khủng hơn và bền hơn nhiều lần
Tiếp nối sự thành công trước đó của inCharge X thì mới đây Rolling Square đã tung ra phiên bản kế nhiệm của sợi cáp đa năng này với chiều dài size XL siêu khủng cùng với đó là độ bền ấn tượng
KiCA JetFan: Chiếc quạt siêu nhỏ gọn này sẽ giúp bạn thổi bay cái nắng mùa hè chỉ với một nút bấm
Một chiếc quạt nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay nhưng mang trong mình sức mạnh cực kì mạnh mẽ của một chiếc máy sấy tóc mini, bạn có tin được không? KiCA JetFan chính là chiếc quạt thần kì đó.